Những thực phẩm dinh dưỡng đặc biệt dành cho sức khỏe người cao tuổi

Người cao tuổi rất cần bổ sung các dạng dinh dưỡng cần thiết như Canxi, chất xơ, Omega 3, vitamin D và các chất chống oxy hóa cho cơ thể khi về già

0
141
thực phẩm tốt cho người cao tuổi

Thực phẩm giàu canxi

Thực phẩm có chứa canxi

Những thực phẩm giàu canxi như sữa, sữa chua, sữa đậu nành, cá, đậu, hạt chia và cải xoong được coi là các nguồn dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển và duy trì sức khỏe của xương và răng. Các thực phẩm chứa canxi nhiều có thể giúp người cao tuổi ngăn ngừa loãng xương, giúp xương khỏe mạnh và giảm nguy cơ gãy xương khi về già.

Thực phẩm giàu canxi không phải sữa

Ngoài sữa và các sản phẩm từ sữa, người cao tuổi cũng có thể bổ sung canxi từ các nguồn thực phẩm không phải sữa. Các nguồn canxi không phải sữa bao gồm rau cải như cải xoăn, cải bó xôi, cà rốt và dưa leo. Một lựa chọn tốt cho sự giàu canxi với các loại hạt như hạnh nhân, hạt lanh và hạt bí.Những thực phẩm dinh dưỡng đặc biệt dành cho sức khỏe người cao tuổi

Thực phẩm giàu chất xơ

Thực phẩm có chứa chất xơ

Chất xơ trong thực phẩm có thể giúp cải thiện quá trình tiêu hóa, giảm táo bón và giúp duy trì sức khỏeb đường ruột. Các thực phẩm giàu chất xơ bao gồm ngũ cốc nguyên cám như lúa mì, gạo lức và yến mạch. Rau xanh như bông cải xanh(xúp-lơ), rau muống và rau chân vịt cũng là các nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời.

Thực phẩm giàu chất xơ không phải từ ngũ cốc

Ngoài ngũ cốc, người cao tuổi cũng có thể bổ sung chất xơ từ các nguồn thực phẩm khác. Quả khô như mơ, ngũ cốc và quả các loại hạt như hạt bí, hạt chi-a và hạt lanh đều giàu chất xơ. Bột củ cải cũng là một nguồn chất xơ tốt, có thể được sử dụng để bổ sung vào các món ăn hàng ngày.Những thực phẩm dinh dưỡng đặc biệt dành cho sức khỏe người cao tuổi

Thực phẩm giàu Omega-3

Thực phẩm có chứa Omega-3

Omega-3 là loại axit béo không bão hòa cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các loại cá như cá hồi, cá mực và cá ngừ có chứa nhiều Omega-3. Ngoài ra, quả hạnh nhân, hạt lanh và hạt chi-a cũng chứa nhiều Omega-3.

Thực phẩm giàu Omega-3 không phải từ cá

Nếu người cao tuổi không ưa thích ăn cá, họ vẫn có thể bổ sung Omega-3 từ các nguồn thực phẩm khác. Quả hạnh nhân, hạt óc chó, hạt lanh và hạt chi-a đều là các nguồn giàu Omega-3. Các loại dầu cây cỏ như dầu tảo, dầu tía tô cũng chứa nhiều Omega-3.Những thực phẩm dinh dưỡng đặc biệt dành cho sức khỏe người cao tuổi

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương do tuổi tác. Các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa bao gồm trái cây như dứa, dứa và cam có vỏ màu. Các loại rau như cải bắp, cà chua và cà rốt cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa không phải từ trái cây

Ngoài trái cây, người cao tuổi cũng có thể tìm thấy chất chống oxy hóa từ các nguồn thực phẩm khác. Các loại gia vị như nghệ, quế và hành tây đều được xem là giàu chất chống oxy hóa. Các loại hạt và các loại rau lá xanh cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa.Những thực phẩm dinh dưỡng đặc biệt dành cho sức khỏe người cao tuổi

Thực phẩm giàu vitamin D

Thực phẩm có chứa vitamin D

Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi và phospho, giúp duy trì sự khỏe mạnh của xương và răng. Sự tiếp xúc với ánh sáng mặt trời là nguồn tự nhiên của vitamin D. Các thực phẩm giàu vitamin D bao gồm cá như cá hồi, cá thu, cá bơn và cá basa.

Thực phẩm giàu vitamin D không phải từ cá

Nếu người cao tuổi không ưa thích ăn cá hoặc không tiếp xúc đủ ánh sáng mặt trời, họ vẫn có thể bổ sung vitamin D từ các nguồn thực phẩm khác. Sữa tươi và sản phẩm từ sữa như phô mai và bơ cũng chứa một lượng nhất định vitamin D. Gia vị như nghệ và hành cũng cung cấp một lượng nhỏ vitamin D.Những thực phẩm dinh dưỡng đặc biệt dành cho sức khỏe người cao tuổi

Bài trước10 ý tưởng nội thất nhà tắm tối giản cho không gian nhỏ
Bài tiếp theoBí quyết chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé trong thời kỳ mang thai